Năm kiểu người cơ bản trong hoạt động doanh nghiệp

Trong quá trình cố gắng thiết lập nhóm cùng nhau hoạt động và đẩy mạnh công việc kinh doanh, muốn kết nối và đem tới hiệu quả cao trong công việc chúng ta phải nhận thức rõ điểm mạnh cũng như điểm yếu của mỗi cá nhân và biết năng lực của mình. Từ những bài học và kinh nghiệm rút ra cho thấy bên cạnh trình độ và khả năng thì bất cứ ê kíp làm việc năng suất và thành công đều bao gồm 5 kiểu người cơ bản sau.

Người lập kế hoạch

Đây là những người luôn cố gắng tìm ra “một điểmgì đó” trong khi những người khác lại cho là “không có gì cả”. Họ thường đưa ra những ý tưởng “đặc biệt” dù chưa có bất kì cơ sở hay căn cứ nào để thực hiện nhưng họ tin rằng một khi “bắt tay” vào làm thì  sẽ khả thi. Đây là người có tầm nhìn xa và có thể thấy viễn cảnh tương lai đằng sau những khó khăn ban đầu. Bởi vì nhìn nhận được vấn đề nên họ chấp nhận mạo hiểm, nhanh chóng đưa ra phương án và thông thường những giải pháp này đều có hiệu quả.

Người tiên phong

Đây là những người có tư tưởng cởi mở, sẵn sàng thực hiện các ý tưởng mới. Bởi vì luôn biến suy nghĩ thành hành động, đi đầu trong “chặng đua” nên họ thường có sự liều lĩnh, mạo hiểm; thậm chí có xu hướng tiến hành công việc mà không nghĩ tới hậu quả. Song, nếu thực sự bản lĩnh thì những người tiên phong sẽ trở thành “cánh chim đầu đàn” để những người khác noi theo.

Người phân tích

Nếu như người lập kế hoạch là những người nắm bắt nhanh nhạy và lên “chương trình” cho các tính toán mới của mình thì người phân tích sẽ là người phản biện những ý tưởng này. Họ sẽ xem xét mọi khía cạnh xung quanh để nhận định đây là cơ hội hay thức thách cho hoạt động kinh doanh của nhóm.

Nhiều khi những người phân tích phải trở thành “nhân vật ác” khi “dội gáo nước lạnh” vào các ý tưởng. Chính bởi vì luôn phải thẩm định các kế hoạch nên họ thường không phải là những người mạo hiểm và hiếm khi đưa ra ý tưởng mới. Bên cạnh đó, họ cũng hoàn toàn không vội vàng, đôi khi lại còn quá bảo thủ. Tuy nhiên, nhờ có những người này trong nhóm mà các thành viên sẽ không quá ảo tưởng mà nhìn nhận được vào thực tế và xem xét lại các ý tưởng.

Người tiến hành

Một khi các ý tưởng được đồng thuận và lên kế hoạch thì sẽ đến phần công việc của người tiến hành. Họ chính là những người biến các kế hoạch trên giấy tờ, văn bản trở thành biện pháp khả thi. Thông thường người tiến hành là những người có năng lực và tháo vát. Đặc biệt, họ không thích bị lãnh đạo hay bị sai khiến và muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ với các phương pháp làm việc cẩn thận nhưng hiệu quả. Về bản chất, họ chính là những “chú ong thợ” chăm chỉ.

Trợ lý

Nếu như bốn kiểu người trên thường chỉ cần làm tốt một phần công việc thì trợ lý lại là những người phải bao quát hết các khâu. Họ phải nắm rõ hết toàn bộ nhiệm vụ của dự án tổng thể và mục tiêu lâu dài của công ty. Họ là người giữ vai trò liên lạc, chịu trách nhiệm tiến hành kế hoạch từ khâu này đến khâu khác đồng thời giảm các xung đột, bất đồng xuống mức thấp nhất. Chính vì thế, họ phải hiểu rõ vai trò của các nhân tố trong kế hoạch hoạt động và có khả năng dẫn dắt chỉ đạo ê kíp làm việc khi nảy sinh bất đồng để tiết kiệm thời gian và giúp hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả.

Mỗi một dự án sẽ có một nhóm làm việc khác nhau nhưng vẫn có điểm chung là khung thời gian và vị trí, vai trò của các cá nhân tham gia ê kíp đó. Trong thiết lập mạng lưới nhóm, việc kết hợp sử dụng các thế mạnh để khắc phục điểm yếu của mỗi cá nhân là một bước quan trọng để phát triển. Đồng thời việc giúp kết nối, nuôi dưỡng ý tưởng, sáng kiến; xác định yếu tố cần thiết của mục tiêu tổng thể cũng là những nhân tố then chốt tạo nên sự thành công của doanh nghiệp.